Những thực phẩm thay thế gạo phù hợp cho mọi chế độ ăn

Gạo là một loại thực phẩm đa năng, lành mạnh và rẻ tiền, là nền tảng trong chế độ ăn của mọi người trên toàn thế giới. Đây là một nguồn giàu carbohydrate, là nguồn năng lượng chính của cơ thể, giúp tăng mức năng lượng và giúp mọi người cảm thấy dễ chịu và no. Tuy nhiên, một số người có thể muốn thay thế gạo bằng các lựa chọn khác. Điều này có thể là do họ:

- Bị dị ứng

- Thích ăn ít carbohydrate hơn

- Đang cố gắng tiêu thụ ít calo hơn

- Đang cố gắng kết hợp nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt hơn vào chế độ ăn uống

Những thực phẩm giúp thay thế gạo

Dưới đây là những lựa chọn thay thế bổ dưỡng cho gạo mà mọi người có thể thử

Lúa mạch

Lúa mạch là một loại ngũ cốc phổ biến mà mọi người có thể mua dưới dạng ngũ cốc nguyên hạt hoặc phiên bản bột. Loại hạt này có nhiều lợi ích cho sức khỏe và là một lựa chọn phù hợp cho những ai muốn tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn. Lúa mạch cũng chứa chất chống oxy hóa được gọi là lignans, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Nó cũng có thể giúp giảm mức cholesterol và cân bằng lượng đường và insulin trong máu.

Hạt diêm mạch (Quinoa)

Quinoa là một loại hạt có thể ăn được mà mọi người sử dụng như một loại ngũ cốc. Bạn có thể sử dụng quinoa để thay thế gạo vì nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu, làm cho quinoa trở thành một nguồn protein hoàn chỉnh. Quinoa cũng hỗ trợ sức khỏe tim mạch và có tác dụng hạ đường huyết, giúp giảm lượng đường trong máu.

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng thuộc họ rau họ cải, bao gồm bông cải xanh, bắp cải, cải Brussels và cải xoăn. Mọi người có thể chế biến súp lơ trắng bằng cách cắt súp lơ thô bằng tay hoặc bằng máy xay thực phẩm cho đến khi đạt kết cấu giống như cơm. Sau đó, họ có thể sử dụng súp lơ đã nạo thành dạng sống hoặc nấu chín nhẹ. Loại thức ăn thay thế ít carb và ít calo này không có hương vị đậm đà và do đó có tác dụng tương tự như gạo trong nhiều công thức nấu ăn. Nó cũng thích hợp cho những người theo chế độ ăn keto hoặc những người không dung nạp gluten.

Bắp cải xắt nhuyễn

Bắp cải là một loại rau họ cải khác mà mọi người có thể sử dụng như một loại thực phẩm thay thế cho gạo. Bạn có thể cắt nhỏ bắp cải bằng máy xay thực phẩm hoặc bằng tay. Loại rau này chứa ít calo và carbohydrate, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bắp cải cũng rất giàu canxi, các hợp chất hoạt tính sinh học và vitamin C và E. Bằng chứng khoa học cho thấy rằng nó có thể bảo vệ chống lại cholesterol cao, các vấn đề về gan, viêm tụy và bệnh tim.

Khoai tây

Khoai tây cực kỳ linh hoạt và mọi người có thể chọn các cách khác nhau và tốt cho sức khỏe để chế biến chúng, chẳng hạn như luộc, hấp hoặc nướng.

Orzo

Orzo là mì ống có kích thước và hình dạng giống như cơm, và mọi người có thể sử dụng nó theo cách tương tự như mỳ ống. Orzo chứa một lượng protein vừa phải, cần thiết cho cơ thể phát triển, tự phục hồi và duy trì sức khỏe.

Nếu bạn muốn hạn chế cơm vì đang theo chế độ ăn ít carbohydrate hoặc ít calo, có nhiều lựa chọn thay thế khác bạn có thể tham khảo. Các loại rau, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ trắng và bắp cải, cung cấp các lựa chọn thay thế gạo đa dạng có hàm lượng calo cực thấp và chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today

 

Bài viết liên quan: